FAO ระดมนักวิ่งกว่า 4,000 คน วิ่งเพื่อโครงการรณรงค์ลดการกินทิ้งกินขว้าง

10 พฤษภาคม 2558 กรุงเทพฯ – นักวิ่งกว่า4,000 คน มารวมตัวกันท่ามกลางอากาศอันร้อนระอุ เพื่อวิ่ในโครงรณรงค์ลดการกินทิ้งกินขว้าง (Run for Save Food) ที่จัดขึ้นด้วยความร่วมมือของสมาคมนักวิ่งเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทยและองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) 

งานนี้จัดขึ้นเพื่อสร้างจิตสำนึกให้เราได้ตระหนักรู้คุณค่าของอาหารมากมายที่เสียเปล่าไปเนื่องจากการเก็บเกี่ยว จัดเก็บ หรือการขนส่งที่ไม่เหมาะสม หรือแม้กระทั่งการสั่งหรือซื้ออาหารมามากเกินไป ทานไม่หมด เหลือทิ้ง เป็นต้น และเพื่อเรียกร้องให้เราทุกคนช่วยกันลดการสูญเปล่าเหล่านี้ จึงได้จัดโครงการรณรงค์ลดการกินทิ้งกินขว้างด้วยการรวมตัวของนักวิ่งนับพันคน  

Run for Save Food นี้ แบ่งการวิ่งออกเป็น 4 ระยะ 30 กม เริ่มวิ่งเวลา 04.30 น.จากหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถนนราชดำเนินนอก วิ่งข้ามสะพานพระราม 8 แล้ววิ่งกลับ อีก 2 ระยะที่วิ่งสั้นลง คือ 15 กม และ 5 กม  รวมทั้งเดินวิ่งเพื่อสุขภาพระยะ 1.5 กม สำหรับให้ครอบครัวและนักเรียนมาร่วมด้วยได้  และมอบถ้วยรางวัล 80 ใบให้กับนักวิ่งที่ชนะในแต่ละระยะ

มร ฮิโรยูกิ โคนูม่า ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่และผู้แทนองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า จำนวนนักวิ่งที่มาร่วมกันในวันนี้เป็นสิ่งที่น่าประทับใจมาก เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่า คนที่มีสุขภาพดี ให้ความสำคัญและรู้ค่าของอาหาร อีกทั้งยังใส่ใจกับความสูญเปล่ามากมายที่เกิดขึ้นกับอาหาร หลังการเก็บเกี่ยวและในขบวนการต่าง ๆ จากผู้ผลิต ผู้ค้าปลีกจนถึงผู้บริโภค”   “เราแต่ละคนสามารถช่วยกันลดความสูญเสียนี้ได้ด้วยการ คิดก่อนที่เราจะซื้อหรือสั่งอาหารมาทาน และคิดอีกสักนิดก่อนจะทิ้งอาหารเหล่านั้น”

นางโรซ่า โรล เจ้าหน้าที่อาวุโสของเอฟเอโอ  ที่ดูแลโครงการ Save Food ในภูมิภาคนี้ กล่าวว่า “ด้วยจำนวนประชากรมากมายในโลกที่ยังคงทนทุกข์กับความอดอยากหิวโหย และจำนวนมากนั้นเป็นประชากรที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก การสูญเปล่าของอาหารถือเป็นสิ่งที่เราไม่อาจยอมรับได้ การที่นักวิ่งมาร่วมสนับสนุนโครงการนี้ในวันนี้ เป็นเครื่องชี้ว่า มีประชาชนจำนวนมากพร้อมจะเปลี่ยนแปลงเพื่อรักษาอาหารและลดการสูญเปล่านี้”

ผลการแข่งขันวิ่ง ประเภทระยะทาง 30 กิโลเมตร รุ่นอายุ 40+ ผู้ชายได้แก่ นายบุญสม สิทธิพงศ์ ทำเวลาได้ 2.14 ชม. และผู้หญิงได้แก่ นางสุธิณี ราสพ์ ทำเวลาได้ 2.37 ชม. และรุ่นไม่เกิน 40 ปี ผู้ชายได้แก่ Mr.Takehito Nonaga และผู้หญิง ได้แก่ นางสาวลายน้ำ ชัยพรแก้ว ทำเวลาได้ 2.34 ช.ม. สำหรับประเภท 15กิโลเมตร ผู้หญิง รุ่นอายุ 40+ คุณสุภาวดี เย็นบุตร และผู้ชาย ได้แก่นายชัยยุทธ ใจงามกุลและรุ่นอายุ ไม่เกิน 40 ปี ได้แก่ นายวิชาญ ทองมิตร

และประเทศไทยกำลังจะเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่จะมีพิธีเปิดโครงการลดการกินทิ้งกินขว้างนี้  ณ ลานอีเดน ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ ในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ซึ่งพิธีเปิดฯ ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานเอฟเอโอประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก  และพันธมิตรเครือข่าย Save Food ต่าง ๆ  









ความคิดเห็น