กรมส่งเสริมการค้าฯปรับกลยุทธ์ จี้ทูตพาณิชย์เคาะประตูบ้านผู้นำเข้า ตัดคนกลาง หวังอำนวยความสะดวก ได้ราคาดี คุมคุณภาพสินค้าได้ ลุยการค้ารายกลุ่มคลัสเตอร์ปิดจ๊อบครบวงจร

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยถึงการปรับแผนยุทธศาสตร์และแผนงานส่งเสริมการส่งออกในสถานการณ์การเมืองขณะนี้ว่า ได้กำชับให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ 65 แห่งทั่วโลกตามสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(สคร.)ทั้งภูมิภาคอเมริกาเหนือ ยุโรป เอเชีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา โอเชียเนีย ปรับกลยุทธ์การทำการค้าในเชิงเคาะประตูบ้านของผู้ซื้อต้นทางมากขึ้น การออกเยี่ยมผู้ซื้อ ผู้นำเข้ารายใหญ่แนะนำและประสานกับผู้ส่งออกไทย ที่ส่งออกสินค้าคุณภาพและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้นำเข้าได้

ทั้งนี้จากคลัสเตอร์ทั้ง 7 กลุ่มสินค้าเป้าหมาย ได้แก่  อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้ายานยนต์, อุปกรณ์และส่วนประกอบวัสดุก่อสร้างเกษตรและอาหาร, อัญมณีและเครื่องประดับ ,เครื่องนุ่งห่ม ผ้าผืนและเส้นด้ายและเครื่องหนังไลฟ์สไตล์ โลจิสติกส์ทางการค้า สุขภาพและความงาม มีโครงการในไตรมาส 1 และ 2 ในหลายโครงการที่ต้องเร่งดำเนินงาน อาทิ  อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า นำคณะผู้แทนการค้าไปเจรจาการค้าในต่างประเทศเป็นกลุ่มคลัสเตอร์และนำคณะผู้แทนการค้าจากต่างประเทศเยือนไทย โดยมุ่งเน้นตลาดเอเชียใต้ อาเซียน ลาตินอเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา  พร้อมกับร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ 2 งาน เช่น Electronics Asia (ฮ่องกง) ,Mostra Convegno Expo Comfort 2014  (อิตาลี)

คลัสเตอร์กลุ่มเกษตรและอาหาร มีแผนงานจะเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ 14 งาน เช่น อานูกา 2013 (เยอรมนี) , ซีฟู้ด เอ็กซโปร์ (เบลเยี่ยม -สหรัฐฯ), ฟูดเด็กซ์(ญี่ปุ่น) กัลฟ์ฟู้ด(สหรัฐอาหรับฯ) เวิลด์ฟู้ด มอสโค (รัสเซีย) ทำส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย(Instore Promotion) ในตลาดหลัก 13 งาน และตลาดศักยภาพ 26 งาน และผู้นำรายใหญ่ เช่น ห้างKadawe (เยอรมนี) ห้างเทสโก้(สหราชอาณาจักร) ห้างโลตัส จัสโก้ วอลมาร์ท เป็นต้น  การจัดงานครัวไทยสู่ครัวโลกในต่างประเทศ และการส่งเสริมการขายผ่านออนไลน์ อีคอมเมิร์ซ เช่น T-mall (จีน), Shop Channel (ญี่ปุ่น) เป็นต้น

น.ส.วรรณศรี โชติกะพุกกณะ ผอ.สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ว่าสครมิลาน ได้เข้าพบ บริษัท ยูโรฟู้ด   สำนักงานใหญ่ แนะนำและติดต่อผู้ประกอบการไทยจำนวน 4-5ราย ที่ส่งออกสินค้ามีคุณภาพและสามารถตอบสนองความต้องการของบริษัท ยูโรฟู้ด เป็นบริษัทที่กระจายสินค้าที่นำเข้าจาก 5 ทวีปทั่วโลกจำนวนกว่า  50ประเทศ โดยจัดส่งให้แก่ซุปเปอร์มาร์เก็ตและวูลเซลเลอร์(Wholesaler) ภายในอิตาลีเท่านั้น ซึ่งการเข้าพบดังกล่าวได้รับทราบว่าทางบริษัทมีความต้องการนเข้าสินค้าจากไทยโดยตรง

สินค้าของบริษัทแบ่งได้ 5 ประเภทได้แก่  1.อาหาร ethnic  2.อาหารเพื่อสุขภาพ  3.อาหารบรรจุพร้อมทาน 4. อาหารแบรนด์อิตาเลียน และ 5.อาหารรสชาติ โดยความต้องการดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทสามารถลดปัญหาการสั่งซื้อสินค้าที่ค่อนข้างยุ่งยาก และราคาสูง อีกทั้งบริษัทสามารถควบคุมมาตรฐานและคุณภาพของสินค้าได้ ได้แก่ สินค้าเนื้อปูอัดกระป๋อง อาหารกระป๋อง(ปลา,ผักอาหารพร้อมาน ข้าวโพด และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เนื่องจากทางบริษัทฯ เล็งเห็นว่าแนวโน้มการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพไร้กลูเตน(Gluten)มีการขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นในอิตาลี 

ความคิดเห็น