ไทย-จีนตอกลิ่มหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ความสัมพันธ์ในภูมิภาคจีน-อาเซียน การแลกเปลี่ยนด้านเศรษฐกิจ การค้า-ลงทุน-ท่องเที่ยว-ศิลปวัฒนธรรม ส่งลูกต่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีCAFTA

นางศรีรัตน์  รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการเดินทางร่วมคณะของกรมฯไปกับนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมด้วยนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ผู้บริหารของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อร่วมพิธีเปิดงาน “งานแสดงสินค้า China-ASEAN Expo (CAEXPO)” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 6 กันยายน 2556 ณ เมืองหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีนว่า นายกฯเข้าเยี่ยมชมนิทรรศการการจัดงานCAEXPO ในโอกาสครบรอบ 10 ปีของการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างจีน-อาเซียน คาดว่าจะมีผู้เข้าเยี่ยมชมงานตลอด 4 วันของการจัดงานราว  400,000 คน

“ปีนี้ไทยคัดเลือกจังหวัด ตราด เป็นCity of Charm โดยจะนำเสนอศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ธุรกิจสุขภาพและสปา  อาหาร ผลไม้ ประมง และการแปรรูป รวมถึงศักยภาพด้านการค้าและการลงทุนร่วมในภูมิภาคอาเซียน พร้อมทั้งกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การสาธิต สปาสุ่มไก่ การแปรรูปผลไม้ และการร่อนพลอย การจำลองสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ การชิมอาหารที่มาจากโรงแรม ดาว อาหารทะเล และผลไม้ที่มีชื่อเสียงในจังหวัดตราดนางศรีรัตน์ กล่าวและว่า มูลค่าการสั่งซื้อสินค้าในงานคาดว่าจะไม่น้อยกว่าปีก่อนที่มูลค่า 35 ล้านบาทและมีมูลค่าที่คาดว่าจะสั่งซื้อภายใน 1 ปี อีก 184 ล้านบาท

นอกจากจะจัดงานแสดงสินค้าและบริการเพื่อการค้า ความร่วมมือในการลงทุน การท่องเที่ยวแล้ว ยังมีการจัดประชุมระดับสูง (China-ASEAN Business & Investment Summit: CABIS) ซึ่งงานนี้รัฐบาลจีนได้ให้ความสำคัญอย่างมาก ในการจัดงานเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ในภูมิภาคจีน-อาเซียน การแลกเปลี่ยนด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งเป็นการส่งเสริมและพัฒนาการจัดตั้งเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน (CAFTA)

                งาน CAEXPO เป็นงานมหกรรมนานาชาติที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี มีทั้งการจัดแสดงสินค้า และบริการเพื่อการค้า ซึ่งถือเป็นเวทีสำคัญในการกระชับมิตรภาพ ขยายความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุน และการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมระหว่างกันในภูมิภาคจีน-อาเซียน โดยพื้นที่จัดแสดงแบ่งเป็น 5 Pavilion ได้แก่ 1. Pavilion of  Commodity Trade 2. Pavilion of Investment Cooperation 3. Pavilion of Trade in Services 4. Pavilion of Advanced Technology 5. Pavilion of Cities of Charm บนพื้นที่การจัดงานรวมขนาดประมาณ 48,000 ตารางเมตร  รวมผู้เข้าร่วมงาน           ประมาณ 4,600 คูหา จากทุกประเทศในอาเซียน และผู้เข้าชมงานทั้งจากจีนและอาเซียน เข้าเยี่ยมชมงานประมาณ 100,000 คน/วัน

สำหรับการเข้าร่วมงานของไทย อยู่ใน Pavilion of Commodity Trade(Thailand Pavilion) เป็นการจัดแสดงสินค้าเพื่อการเจรจาการค้า ในพื้นที่อาคาร 4 ขนาด 2,160 ตารางเมตร จำนวน 122 คูหา แบ่งเป็นคูหาผู้ประกอบการไทย 110 คูหา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 2 คูหา กรมการค้าต่างประเทศ 4 คูหา กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม 4 คูหา และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงุทน (BOI) 2 คูหา สินค้าที่จัดแสดงแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม (33 ราย)  สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม (29 ราย) สินค้าแฟชั่น เครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ (29 ราย) ของใช้ตกแต่งบ้าน (18 ราย) และสินค้ายางยานพาหนะ ( 1 ราย)

Pavilion of Cities of Charm เป็นการจัดแสดงนิทรรศการภาพลักษณ์ของจังหวัดในแต่ละประเทศ ให้สอดคล้องกับแนวคิดของการจัดงาน ซึ่งแนวคิดในปีนี้ คือ "Regional Cooperation and Development:New Opportunities, New Impetus and New Stage"  โดยมีประเทศฟิลิปปินส์เป็น Country of Honor ในพื้นที่ขนาด 270 ตารางเมตร ปีนี้ ประเทศไทยคัดเลือกจังหวัด ตราด เป็น City of Charmโดยจะนำเสนอศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ธุรกิจสุขภาพและสปา  อาหาร ผลไม้ ประมง และการแปรรูป รวมถึงศักยภาพด้านการค้าและการลงทุนร่วมในภูมิภาคอาเซียน

ความคิดเห็น